หลายคนสงสัยว่าองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ NASA จะมีปัญญานำมนุษย์อวกาศก้าวเท้าลงสู่ผิวดวงจันทร์ในปี 2024 หรืออีก 5 ปีจากนี้ได้จริงหรือไม่ และนี่คือคำตอบ

โครงการอาร์เทมิส (Artemis) เปรียบเหมือนโครงการอพอลโล (Apollo) ยุคใหม่ที่พยายามนำนักบินอวกาศ 1 ชาย 1 หญิง ไปสำผัสผิวดวงจันทร์เพื่อตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่งด้านอวกาศของสหรัฐอเมริกา

แต่ดูเหมือนเวลานี้ซึ่งเข้าสู่ปลายปี 2019 วี่แววความเป็นไปได้ยังเหมือนจะไม่ปรากฏให้เห็น หลายสิ่งหลายอย่างยังเงียบสนิทโดยเฉพาะการทดสอบเที่ยวบินเพื่อลดความเสี่ยงซึ่งน่าจะทำกันถี่ๆเพราะเวลาใกล้เข้ามาแล้ว

ในระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการอวกาศของคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์อวกาศและเทคโนโลยีของสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 ก.ย. ) ผู้แทนหลายคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการอาร์เทมิส และ Ken Bowersox อดีตนักบินอวกาศ หนึ่งในผู้ดูแลระบบที่เกี่ยวข้องของ NASA สำหรับการสำรวจและการปฏิบัติการของมนุษย์ของอาร์เทมิสก็ได้ออกมาตอบว่าทาง NASA ยังมีความพยายามทำงานให้ทันกำหนดเวลาที่ใกล้เข้ามา

แต่พอทางผู้แทน Bill Posey และ Marco Rubio ถามว่าทาง Bowersox มั่นใจได้อย่างไรว่า NASA จะบรรลุเป้าหมาย 2024 ตัวอย่าง Bowersox ตอบในทำนองที่ว่าตนคงไม่วางเดิมพันกับเรื่องแบบนี้

Bowersox อธิบายว่าการกำหนดเส้นตายเพื่อบรรลุเป้าหมายเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ใช่วิธีที่ NASA ใช้ในการสำรวจอวกาศ เราไม่ทำงานแบบมีกำหนดเวลา เราจะออกจากโลกก็ต่อเมื่อพร้อมจะทำแบบนั้น ความสำเร็จตลอดมาของ NASA ก็อาศัยแนวทางนี้

“เราต้องมีปัจจัยหลายอย่างหลอมรวมกันเพื่อให้โครงการนี้สำเร็จ เราต้องได้รับเงินทุนของเราครบถ้วนตามเวลา เราต้องกะเกณฑ์ความสมดุลของทรัพยากรให้พอกับความต้องการ และยังอีกหลายสิ่งอย่าง ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงมากที่จะมุ่งการทำงานไปแค่เพื่อให้ทันเส้นตาย แต่เราก็ยังไม่ละความพยายาม” Bowersox กล่าว

หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน NASA จะสร้างสถานีอวกาศขนาดเล็กที่เรียกว่า “เกตเวย์” โคจรยอยู่รอบดวงจันทร์ในช่วงต้นปีหน้า (2020) สถานีอวกาศนี้จะเป็นกุญแจสำคัญในความสำเร็จของโครงการอาร์เทมิส เพราะจะใช้เป็นจุดศูนย์กลางสำหรับภารกิจทุกอย่างบนผิวดวงจันทร์ ยานแลนเดอร์ที่บรรทุกลูกเรือจะออกเดินทางจากสถานีอวกาศนี้ลงไปที่ผิวดวงจันทร์ และเดินทางกลับสู่สถานีอวกาศเมื่อการทำงานของพวกเขาบนพื้นดินเสร็จสิ้น รวมทั้งการเดินทางไปกลับระหว่างโลก-ดวงจันทร์ก็จะมีเป้าหมายไปและกลับจากสถานีอวกาศ “เกตเวย์” นี้

ส่วนยานเดินทางโลกดวงจันทร์นั้นคือยานโอไรอัน ที่ใช้แรงขับดันจากจรวด SLS ซึ่งยานโอไรอันเพิ่งจะได้รับการทดสอบแบบไร้นักบินไปรอบเดียวในชื่อการทดสอบว่า EFT-1 เมื่อเดือนธันวาคมปี 2014 ส่วนจรวด SLS ยังไม่เคยมีการทดสอบเลยจนวันนี้

ตามแผนของ NASA นั้น เที่ยวบินแรกของจรวด SLS หรือที่รู้จักกันในชื่ออาร์เทมิส 1 ณ ปลายปีหน้า (2020) จะเป็นการทดสอบการส่งยานโอไรอันที่ไร้นักบินไปวนรอบดวงจันทร์ จากนั้นเที่ยวบินอาร์ทิมิส 2 ซึ่งมีกำหนดในปี 2022 หรืออีก 3 ปีจากนี้ จึงจะเป็นเที่ยวบินแรกที่มีนักบินอวกาศ 4 นายเดินทางไปด้วย โดยจะไปโคจรรอบดวงจันทร์แล้วกลับโลกเพื่อทดสอบการร่อนลง

เที่ยวบินสำคัญที่สุด คืออาร์ทิมิส 3 ที่จะเป็นการส่งนักบินอวกาศ 4 นายคนไปยังสถานีอวกาศ “เกตเวย์” ซึ่งสร้างเสร็จพร้อมใช้งานลอยอยู่เหนือดวงจันทร์แล้วใน 5 ปีจากนี้หรือปี 2024 นักบินอวกาศ 1 ชาย 1 หญิง จากเที่ยวบินนี้จะเดินทางจากเกตเวย์ด้วยยานแลนเดอร์ที่สร้างโดยเอกชนลงไปสัมผัสผิวดวงจันทร์ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่

ทั้งหมดคือแผนที่วางไว้ แต่ล่าสุดทางสภาครองเกรสก็ยังไม่ได้รับหลักฐานทางเอกสารใดๆจาก NASA ที่น่าเชื่อถือเพื่อยืนยันว่าโครงการอาร์เทมิส หรือที่ประธานาธิปดีทรัมป์เรียกว่า Moon 2024 จะเป็นไปตามกำหนดเวลา

ที่มา https://www.space.com/nasa-2024-moon-mission-difficult.html

เครดิตภาพวาดประกอบจาก NASA

เรียบเรียงโดย @MrVop