ส่งท้ายปี 2014 ถ้าให้ลุงเล่าถึงคนในวงการไอทีซักคน คงไม่พ้นอีตา “Lei Jun” CEO ของบริษัทสมาร์ทโฟนดาวรุ่ง “เสียวหมี” (Xiaomi) …

อีตาจุ่น นี่กำลังร้อนแรง เพราะสามารถนำพาเอา Xiaomi ขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 4 ของโลกได้ในเวลาเพียง 3 ปี (จริงๆปีนี้ได้อันดับ 3 อยู่นานจนโดน Lenovo ที่เพิ่งไปสอยเอา Motorola มาช่วยจนขึ้นแซงในเดือนนี้เอง)

Xiaomi เพิ่งระดมทุนมาได้หมาดๆอีก 1 พันล้านเหรียญ ด้วยมูลค่าบริษัทที่สูงถึง 45 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดย Forbs จัดอันดับให้ อีตาจุ่น เป็นเศรษฐีอันดับ 8 ของจีน

มาดูประวัติของอีตานี่กัน… ปีนี้อีตาจุ่น อายุ 45 ปี ตอนจบมหาวิทยาลัยใหม่ๆ เข้าทำงานที่บริษัท “Kingsoft” ซึ่งทำโปรแกรมประเภท productivity tools โดยตั้งหน้าตั้งตา ลอก เอ้ย ทำโปรแกรมคล้ายๆกับ Microsoft Office ทั้งกระบิ จน Kingsoft ได้ฉายาว่า “Microsoft of China” ในช่วงทศวรรษที่ 90s จนถึงช่วงต้นของ 2000s

นายจุ่นไต่เต้าจนเป็น CEO ของ Kingsoft และนำพาบริษัท Kingsoft จนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ของจีนได้สำเร็จในปี 2007 จากนั้นไม่กี่เดือนก็ลาออกมานั่งตีพุง อยู่นานหลายปี

จนปี 2010 ก็ร่วมกับอดีตผู้บริหารของ Google ก่อตั้ง Xiaomi ขึ้น โดยแรกๆยังไม่ได้ทำโทรศัพท์ แต่ fork Android OS ทำ UI จนเป็นที่นิยมแพร่หลาย (MiUI) เรียนรู้ความต้องการของคนใช้โทรศัพท์อยู่นาน

ปรัชญาของ Xiaomi ภายใต้การนำของอีตาจุ่นคือ ทำผลิตภัณฑ์โดย “ฟังเสียงผู้บริโภค” เป็นหลัก ซึ่งก็คือ หากคนอยากได้ iPhone กรูก็จะทำทุกอย่างให้เหมือน iPhone นั่นเอง…

แถมยังไปค่อนแคะ Apple ว่า Apple ชอบออกแบบผลิตภัณฑ์แบบ “conceited” หรือ เอาใจตัวเองเป็นใหญ่ ไม่เหมือน Xiami ที่เอาใจผู้บริโภค … แหงล่ะ พ่อคู๊ณ… พูดออกมาได้

เรื่องการเอาใจผู้บริโภคของอีตานี่ เป็นที่รังเกียจเดียดฉันท์ของท่าน เซอร์ โจน ไอฟ์ นักออกแบบผู้ยิ่งใหญ่ของ Apple เอามาก ถึงกับออกมาให้สัมภาษณ์ว่า Xiaomi นี่มัน “ขโมย” ดีๆนี่เอง ตั้งหน้าตั้งตาลอก Apple เอาซะทุกอย่าง…

นอกจากผลิตภัณฑ์ที่เหมือนกับ Apple แล้ว เวลาเปิดตัว อีตานี่ก็ทำเหมือนกับท่านศาสดา Steve Jobs ไปซะทุกอย่าง ตั้งแต่ เวที ฉาก การนำเสนอ จนถึงการแต่งกาย และงานล่าสุดในงานเปิดตัว Mi4 ดันมี “One more thing…” กับเค้าด้วย

จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนขนานนาม Xiaomi ว่าเป็น “Apple of China” และ ยกให้อีตาจุ่นนี่เป็น “Steve Jobs of China”

by: Jimmy