IAA (Irish Aviation Authority) หรือ องค์การการบินพลเรือนไอร์แลนด์ กำลังดำเนินการสอบสวนกรณมีรายงานจากเครื่องบินพาณิชย์หลายลำว่า พบเห็นวัตถุบินไม่ระบุที่มา (UFO) มากกว่า 1 หน่วย ปรากฏเหนือน่านฟ้าชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอร์แลนด์ เมื่อ 06:47 ตามเวลาท้องถิ่น ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมาผ่านบทสนทนาระหว่างนักบินกับหอบังคับการบิน  (ATC) แชนนอน

นักบินหญิงของบริติซแอร์เวย์ ซึ่งกำลังบังคับเครื่องบินโบอิ้ง 787 จากสนามบินฮีตโทรว์ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ มุ่งหน้าสู่ มอนทรีออล รัฐควิเบก ประเทศแคนาดา ได้เริ่มสอบถามไปยังหอบังคับการบินแชนนอน ว่ามีรายงานการซ้อมทางทหารในน่านฟ้าและเวลาดังกล่าวหรือไม่

ATC ตอบกลับว่าไม่มีการซ้อมรบและระบุว่า “ไม่มีอะไรปรากฏทั้งบนเรดาร์ปฐมภูมิและเรดาร์ทุติยภูมิเลย” 

นักบินหญิงของบริติซแอร์เวย์รายงานต่อว่า “โอเค มันบินเร็วมาก” ATC ถามกลับว่า “บินอยู่ข้างๆ คุณน่ะหรือ?” จากนั้นนักบินจึงอธิบายว่าวัตถุบินไม่ระบุที่มา (UFO) นั้นปรากฏตัวอยู่ทางฝั่งซ้ายของเครื่องบินของเธอ และเลี้ยวไปทางเหนืออย่างรวดเร็ว เห็นเป็นแสงสว่างจ้าหายวับไปด้วยความเร็วสูงมาก

นักบินหญิงของบริติซแอร์เวย์เสริมว่า “เชื่อว่ามันไม่ได้อยู่ในเส้นทางที่จะชนกัน แต่รู้สึกสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่ามันเป็นอะไรกันแน่”

จากนั้นก็มีเสียงจากนักบินของสายการบินเวอร์จิน แอร์ไลน์ บนเครื่องบินโบอิ้ง 747 เข้ามาร่วมสนทนา โดยบอกว่าเห็นวัตถุบินไม่ระบุที่มามากกว่า 1 หน่วย เคลื่อนไปในวิถีเดียวกัน “

ATC ถามนักบินทั้งสองลำว่าเห็นทิศทางของวัตถุบินไม่ระบุที่มานั้นมุ่งไปทางไหน นักบินของเวอร์จินแอร์ไลน์ ตอบว่า “ตำแหน่ง 11 นาฬิกาจากจุดที่เขาอยู่เวลานั้น” และ “วัตถุบินไม่ระบุที่มาจำนวน 2 หน่วย บินผ่านไปทางขวาของเขา จากนั้นก็พุ่งขึ้นด้วยความเร็วสูง ” นักบินกล่าว

หลังจากนั้นก็มีเสียงนักบินลำที่ 3 เข้ามาร่วมสนทนาอีก โดยพูดว่า “เคราะห์ดีนะที่ไม่ใช่ผม” จากนั้นก็พูดถึงเรื่องการพบเห็นวัตถุบินไม่ระบุที่มา (UFO) ที่กำลังบินด้วยความเร็งสูงเช่นกัน โดยบอกว่ามันน่าจะบินด้วยความเร็วประมาณ 2 มัค (2,542 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 2 เท่าของความเร็วเสียง)

ทั้งนี้ ATC บอกกับนักบินของบริติช แอร์เวย์ ว่า “เครื่องบินลำอื่นๆ ก็ได้แจ้งการพบเห็นแบบเดียวกัน ดังนั้นเรากำลังตรวจสอบอยู่”

กรณีนี้หลายฝ่ายให้ความเห็นว่าน่าจะเป็นดาวตก (Fireball) แต่ก็พบข้อแย้งที่ว่า ดาวตกมีความเร็วสูงกว่านี้มาก อย่างต่ำก็ 2-4 กิโลเมตรต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่าความเร็ว 2 มัค ที่รายงานโดยนักบิน มุมตกต้องชันกว่านี้ และที่สำคัญความเร็วของดาวตก (Fireball) ไม่ว่าจะอย่างไรต้องค่อยๆช้าลง ไม่อาจจะมีความเร่งขึ้นมาเองเหมือนยานบิน

เรียบเรียงโดย @MrVop