โลกเรามีเกราะป้องกันวัตถุจากอวกาศจำพวกหินสะเก็ดดาวตลอดจนดาวคราะห์น้อยขนาดเล็ก นั่นคือชั้นบรรยากาศที่จะคอยเผาไหม้วัตถุเหล่านั้นเมื่อตกลงมาด้วยความเร็ว และยานอวกาศทุกลำที่กลับสู่โลกก็ต้องเจอกับด่านมฤตยูนี้ ซึ่งก็มีหลายครั้งในอดีตที่เกิดอุบัติเหตุสูญเสีย ครั้งที่โด่งดังที่สุดคือกระสวยโคลัมเบียระเบิดขณะกลับสู่โลกเพราะปัญหาของเกราะกันความร้อน กับชีวิตนักบินอวกาศ 7 รายเมื่อวันที่  1 ก.พ. 2003

ณ เวลา 06:34 พรุ่งนี้เช้า (2 ส.ค.) ตามเวลาในประเทศไทย ยานโดยสารดรากอนก็จะทำหน้าพา 2 นักบินอวกาศ คือ ดั๊ก เฮอร์ลีย์ และ บ๊อบ เบห์นเคนออกเดินทางจากสถานีอวกาศกลับสู่ผิวโลก ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เสี่ยงอันตรายที่สุดโดยจะต้องผ่านขั้นตอนทั้ง 7 ด้านล่าง

ขั้นตอนทั้ง 7 ในการกลับสู่โลกของยานโดยสารดรากอน คือ

  1. การแยกตัวออกจากสถานอวกาศ พร้อมติดเครื่องยนต์เพื่อถอยออกมาที่ระยะที่เหมาะสม
  2. การติดเครื่องยนต์ทำ Phasing burn เพื่อลดความเร็วของยานและลดขนาดวงโคจรลง
  3. การแยกโมดูลที่ไม่ได้ใช้งานทิ้งไปเพื่อลดน้ำหนักและประหยัดเชื้อเพลิง
  4. การติดเครื่องยนต์ทำ Deorbit burn นาน 12 นาที เพื่อการทำมุมออกจากวงโคจรมุ่งสู่โลก
  5. ขั้นตอน Re-Entry ช่วงที่ยานถูกเผาไหม้ด้วยความร้อน นี่คือจุดที่อันตรายที่สุด ยานจะลดความเร็วลง
  6. เข้าสู่ขั้นตอนการกางร่มชะลอความเร็ว โดยจะกางร่ม 2 ชุดที่ 2 ระดับความสูงคือ 18,000 ฟุต และ 6,500 ฟุต
  7. ยานลงแตะมหาสมุทรแอตแลนติก สลัดร่มออก รอเรือมารับเจ้าหน้าที่

เรียบเรียงโดย @MrVop