ถือเป็นข่าวที่น่าจับตาในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่น่าแปลกใจ (เพราะเคยมีข่าวหลุดออกมาก่อนจาก Reuters) ก็คือข่าวของ Central Group ที่ประกาศลงทุนใน Grab เป็นมูลค่ากว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6,000 ล้านบาท) โดยยืนยันอย่างเป็นทางการว่าปิดดีลไปเรียบร้อยแล้ว

เราคงรู้จัก Central กันดีในชื่อของห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งในปประเทศไทย แต่ที่จริงแล้วนอกจากห้างสรรพสินค้า ธุรกิจของ Central Group ยังมีโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจอื่นๆ รวมแล้วกว่า 30 แห่ง ยังไม่นับการลงทุนในเวียดนามและอินโดนีเซียอีก ซึ่งมีการประมาณการว่าตัวของ Central Group นั้นมีมูลค่ากว่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

แล้วมันต่างไปจากการลงทุนใน Grab ซึ่งก็มีข่าวการระดมทุนอยู่บ่อยครั้งยังไง?

สำหรับการลงทุนครั้งนี้ Grab Singapore ยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระดมทุน Series H ที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งหมายความว่า “เป็นการลงทุนเพื่อธุรกิจที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น”

ในเมื่อไม่เกี่ยวของกับการระดมทุนใน Series H แล้ว Central Group จะได้อะไร?

ผมเชื่อว่าหลายๆ คนเวลาไปเดินห้าง คงได้เข้าไปใช้บริการของร้านอาหารเหล่านี้อยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่ได้สนใจอะไร นอกจากชื่อร้าน (ก็มากินข้าว..จะไปสนใจทำไมว่าใครเป็นเจ้าของ) แต่จะสังเกตว่าร้านอาหารเหล่านี้จะมีจุดรับบัตร CRG

บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (Central Restaurants Group หรือ CRG) นั้นดำเนินธุรกิจอาหารเฟรนไชน์ ซึ่งจะซื้อสิทธิ์การใช้แบรนด์มาเปิดกิจการร้านอาหารในไทย ซึ่งปัจจุบันมีอาหารครอบคลุมทุกประเภท และมีสาขาทั่วประเทศมากกว่า 1,000 สาขาเข้าไปแล้ว

ยกตัวอย่างร้านที่ทุกคนรู้จักนั่นก็คือ KFC, Mister Donut, Auntie Anne, Cold Stone, Ootoya เป็นต้น ซึ่งรายได้ของ Central Group มากกว่าครึ่ง มาจากร้านอาหารเหล่านี้นั่นเอง

และนอก CRG ที่มีอยู่แล้ว หากใครยังจำได้เมื่อไม่นานมานี้ Central Group ได้ร่วมมือกับบริษัท JD.com ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญกับ Alibaba ในจีน เปิดตัว JD Central เข้าสู่ตลาดออนไลน์อย่างเต็มตัว

ในปัจจุบันนั้นตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในไทยนั้นมีอยู่ 2 เจ้า ก็คือ Lazada ของ Alibaba และ Shopee ของ Garena นั่นเอง

ขอวนกลับไปที่ Central ทุกๆ คนรู้อยู่แล้วว่า Central นั้นมีสินค้าที่จะขาย มีช่างทางที่จะขายแล้ว แต่ปัญหาที่สำคัญที่สุดของ Central นั่นก็คือการขนส่ง (หากใครเคยสั่งของจาก Central Online หรือ PowerBuy น่าจะรู้ดี ว่ามันห่วยแค่ไหน)

**ลืมเล่าเลยว่านอกจากจะมีห้างฯ Central แล้ว เค้ายังมีร้าน B2S, Office Mate และ Power Buy อยู่ในเครือด้วย

แต่ก็นั่นแหละครับ.. การสั่งของออนไลน์และการขนส่งมันห่วยมากจริงๆ ไม่เชื่อลอง Search ดูใน Pantip หรือไปส่องตาม Comment หน้าเพจได้

สรุปเลยละกัน (นึกจะจบก็จบ 55) การลงทุนใน Grab ของ Central Group นั้น คาดว่าจะนำมาช่วยในเรื่องของการขนส่งนั่นแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งอาหารที่โดนคนอื่นแย่งลูกค้าไปก็มาก การขนส่งลูกค้าของโรงแรมจากสนามบินหรือที่ต่างๆ (แค่คิดภาพ Taxi เข้าบริเวณของห้างฯ หรือโรงแรมของเครือ Central ไม่ได้ก็สนุกแล้ว) หรือนำมาช่วยขนส่งสินค้าจาก COL ที่กำลังวิกฤต ซึ่งหลังจากนี้ตลาดออนไลน์ และการขนส่งคงจะดุเดือดอย่างแน่นอน ส่วนตัวของผู้บริโภคอย่างเราๆ นั้นก็เตรียมบัตรเครดิตไว้สั่งของแล้วนอนรออยู่ที่บ้านได้เลยครับ 🙂

ที่มาของข่าว : Techcrunch