เมื่อวันที่ 19 เมษายน 65 ที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์ดาวอังคาร Ingenuity ของ NASA บินสำรวจพบซากร่มชูชีพชะลอความเร็วและแบ็คเชลล์หรือโล่กันความร้อนพร้อมชิ้นส่วนที่กระจัดกระจายหลังจาก 2 สิ่งนี้หมดหน้าที่ในการช่วยให้ยานสำรวจ Perseverance ลดความสูงจากผิวดาวลงจนสามารถใช้เครนพยุงตัวลงจอดอย่างปลอดภัยบนดาวอังคารเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 64 ตามเวลาไทย

การลงจอดบนดาวอังคารเป็นขั้นตอนที่เสี่ยงอันตรายสำหรับยานอวกาศจากทุกประเทศ ยานจะต้องฝ่าชั้นบรรยากาศจนเกิดความร้อนสูง อีกทั้งยังต้องลดความเร็วที่ลงจนถึงความเร็วที่เหมาะสมในการ landing สำหรับ Perseverance แล้ว ความเร็วขณะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวอังคารสูงถึง 20,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หน้าที่ของโล่กันความร้อนและร่มชูชีพจึงสำคัญมาก

ภาพของซากร่มชูชีพชะลอความเร็วและแบ็คเชลล์หรือโล่กันความร้อนนี้เคยถูกถ่ายเอาไว้จากระยะไกลด้วยกล้องของยานโรเวอร์ Perseverance มาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนภาพถ่ายในมุมมองทางอากาศในระยะใกล้นี้ เป็นผลงานของเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ระหว่างการบินครั้งที่ 26 เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา

รายละเอียดของภาพที่ค่อนข้างชัดเจนแสดงให้เห็นสภาพของโล่กันความร้อนที่แตกออกโดยรอบจากการกระแทกพื้นด้วยความเร็ว 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่น่าสังเกตคือสีขาวที่เคลือบไว้ มีความเสียหายค่อนข้างน้อยแม้จะต้องพบกับอุณหภูมิสูงขณะผ่านชั้นบรรยากาศลงมา

เมื่อมองไปอีกด้านจะพบสายร่มชนิดทนความเค้นสูงจำนวนหนึ่งในทั้งหมด 80 เส้นยังปรากฏให้เห็นว่ายังเชื่อมอยู่กับซากของตัวร่มชูชีพที่อยู่ไกลออกไป ตัวร่มที่มีความกว้างถึง 21.5 เมตรก็พับอยู่และจมอยู่ในฝุ่นทรายจนมองเห็นเพียงบางส่วน

การใช้งานเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ของ NASA จากนี้ไปจะเป็นไปในลักษณะนี้ นั่นคือการบินสำรวจล่วงหน้าให้กับยานโรเวอร์ เพื่อถ่ายภาพให้ทีมงานใช้วางแผนสำหรับการเดินทางภาคพื้นดินที่จะตามมาภายหลัง เป็นการประสานงานอย่างลงตัวระหว่างทัพบกและทัพฟ้า

ทั้งนี้ทั้งนั้น ขั้นตอนการลงจอดของโรเวอร์ Perseverance เป็นขั้นตอนการลงจอดบนดาวอังคารที่มีการถ่ายทำรายละเอียดเอาไว้มากที่สุด และจากการถ่ายภาพสร้างของร่มชูชีพและโล่กันความร้อนที่เห็นนี้ ก็จะช่วยเสริมการออกแบบของยานสำรวจรุ่นต่อไปในอนาคต

ที่มาและเครดิตภาพ http://www.sci-news.com/space/ingenuity-perseverance-landing-equipment-mars-10756.html

***************************************

จากปัญหาการขาดงบสนับสนุ บทความนี้ถือเป็นบทความสุดท้ายจากทางผู้เขียน หากท่านชื่นชอบสามารถคุยกันได้หลังจากนี้ทางทวิตเตอร์ @MrVop