องค์การอวกาศจีนกำลังวางแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์
หยาง ลี่เหว่ย (楊利偉 ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์ในปี 2546 ด้วยการเป็นนักบินอวกาศคนแรกของจีน (ที่เดินทางสู่อวกาศด้วยยานของจีนเองนั่นคือเสินโจว-5@) ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ว่า ภายใน 10 ปีนับจากนี้ บุคคลทั่วไปที่แม้ไม่เคยได้เข้าโปรแกรมการฝึกฝนใดๆก็สามารถเดินทางขึ้นสู่อวกาศเพื่อเยี่ยมชมสถานีอวกาศเทียนกงได้อย่างปลอดภัย
หยาง ลี่เหว่ย กล่าวในฐานะที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของการประชุมหารือทางการเมืองของประชาชนจีน (CPPCC) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมทางการเมืองประจำปีของจีนที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ผู้ที่เข้ามาเพิ่มน้ำหนักให้กับคำพูดของหยางลี่เหว่ยคือโจว เจี้ยนผิง (周建平) หัวหน้านักออกแบบของโครงการยานลูกเรือโดยสารในอวกาศของจีน ที่กล่าวถึงยานลูกเรือเสินโจวนั้นอาจนำมาดัดแปลงเพื่อให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้
เมื่อนำสิ่งที่บุคคลสำคัญในวงการอวกาศจีนทั้ง 2 กล่าวเอาไว้มารวมกัน ก็ทำให้เดาทางได้ว่าองค์การอวกาศจีนกำลังคิดวางแผนทำอะไรในอนาคตอันใกล้นี้
แต่ก่อนจะคิดไปไกล ก็ต้องกลับมาดูที่ปัจจุบันก่อน ภายในปีนี้ (2565) จีนมีกำหนดการจะประกอบสถานีอวกาศเทียนกงให้เสร็จสมบูรณ์โดยการส่งยานอวกาศเดินทางไปปฏิบัติการรวมทั้งสิ้น 6 ภารกิจ แบ่งเป็นการส่งโมดูลใหม่ขึ้นไปเพิ่มเติม 2 ภารกิจ ส่งทีมนักบินอวกาศขึ้นไปประจำการ 2 ภารกิจ และส่งสัมภาระอาหาร อากาศ เขื้อเพลิง ชุดทดลองทางวิทยาศาสตร์อีก 2 ภารกิจ
สำหรับยานลูกเรือเสินโจวที่ทางจีนใช้งานในเวลานี้นั้นสามารถบรรทุกนักบินอวกาศได้เพียงคราวละ 3 คน ในเรื่องนี้ทางจีนวางแผนจะอัพเกรดยานรุ่นใหม่ที่สามารถบรรทุกลูกเรือได้มากกว่านี้ และจะมีการทำให้ยานสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำหลังเดินทางกลับถึงโลกได้ด้วย
บริษัท CAS Space ในจีนที่ตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ให้บริการเชิงพาณิชย์เป็นหลัก ก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งทางอวกาศที่มีแผนส่งนักท่องเที่ยวขึ้นสู่วงโคจรระดับล่าง ด้วยแรงบันดาลใจจากกิจกรรมของบริษัทบลู ออริจิน ของชาติตะวันตก โดยทาง CAS Space คาดหมายว่าทางบริษัทฯน่าจะเริ่มมีเที่ยวบินแรกสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปภายใน 3 ปีนับจากนี้