NASA ย้ายต้นแบบ X-59 เครื่องบินพานิชย์ความเร็วเหนือเสียงมาเข้าเข้าขั้นตอนทดสอบต่อเนื่องในโรงงานของล็อกฮีดมาร์ตินในเมืองฟอร์ตเวิร์ท รัฐเท็กซัสหลังผ่านการทดสอบเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจากโรงงานของทางบริษัทเดียวกันในเมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย
การทดสอบที่ทำในโรงงานเมืองฟอร์ตเวิร์ทจะเน้นไปในด้านการวัดค่าความเครียดของโครงสร้างเครื่องบินเมื่ออยู่ในความเร็วเหนือเสียง โดย ไมค์ บูโอนันโน (Mike Buonanno) หัวหน้าวิศวกรการบินและอวกาศของล็อกฮีดมาร์ติน กล่าวว่าในฟอร์ตเวิร์ทนั้นมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพร้อมห้องควบคุมการทดสอบชนิดเต็มรูปแบบ ทั้งหมดนี้ครั้งหนึ่งเคยใช้ทดสอบเครื่องบิน F16 มาก่อน แต่เราได้ปรับเปลี่ยนมันอย่างไม่รอช้าจนสามารถนำมาใช้ทดสอบ X-59 ได้แทบจะทันทีที่มันเดินทางมาถึง

ในอดีตเครื่องบินพานิชย์ความเร็วเหนือเสียงจะมีปัญหาหลักๆคือไม่เป็นมิตรกับสภาพรอบตัว ปัญหาหลักของเครื่องบินจำพวกนี้คือเสียงที่ดังมาก ยกตัวอย่างเครื่องบินคองคอร์ดที่ปลดระวางไปในปี 2553 นั้น มีเสียงดังปานฟ้าผ่าคือดังถึง 105 เดซิเบล ดังจนกระจกหน้าต่างตามอาคารใกล้เคียงแตก โซนิคบูมที่เกิดขึ้นขณะที่คองคอร์ดเข้าความเร็วเสียงนั้นก่อให้เกิดเสียงดังจนไม่ได้รับอนุญาตให้เครื่องรุ่นนี้บินผ่านแผ่นดินทวีป อนุญาตให้บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเท่านั้น
X-59 คือแนวคิดใหม่ในการหาหนทางที่จะสร้างเครื่องบินพานิชย์ความเร็วเหนือเสียงรุ่นต่อไปให้ “เงียบ” ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยทาง NASA ตั้งใจให้เสียงที่เกิดจากโซนิคบูมของเครื่องที่สร้างตามหลัง X-59 มีเสียงดังเท่ากับเสียงปิดประตูรถที่จอดอยู่ห่างไป 6 เมตรเท่านั้น
ทีมวิศวกรต้องระมัดระวังการทดสอบเครื่องต้นแบบ X-59 นี้มากเพราะสร้างขึ้นมาเพียงเครื่องเดียว และแน่นอนว่ารูปร่างของมันออกแบบมาเพื่อการทดสอบและเรียนรู้เท่านั้น ไม่ใช่ต้นแบบเครื่องบินพานิชย์ความเร็วเหนือเสียงที่จะนำมาใช้งานจริง