NASA​ ย้ายต้นแบบ X-59 เครื่องบินพา​นิชย์​ความเร็ว​เหนือเสียงมาเข้าเข้าขั้นตอนทดสอบต่อเนื่องในโรงงานของล็อกฮีด​มาร์ติน​ในเมืองฟอร์ตเวิร์ท รัฐเท็กซัส​หลังผ่านการทดสอบ​เมื่อปลายเดือนธันวา​คม​ที่ผ่านมาจากโรงงานของทางบริษัท​เดียวกันในเมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย

การทดสอบที่ทำในโรงงานเมืองฟอร์ตเวิร์ทจะเน้นไปในด้านการวัดค่าความเครียดของโครงสร้างเครื่องบินเมื่อ​อยู่​ในความเร็ว​เหนือเสียง โดย ไมค์​ บูโอนันโน (Mike Buonanno)​ หัวหน้าวิศวกรการบินและอวกาศของ​ล็อกฮีด​มาร์ติน​ กล่าวว่าในฟอร์ตเวิร์ทนั้นมีอุปกรณ์​อำนวยความสะดวก​พร้อมห้อง​ควบคุม​การทดสอบชนิดเต็มรูปแบบ ทั้งหมดนี้ครั้งหนึ่งเคยใช้ทดสอบเครื่อง​บิน F16 มาก่อน แต่เราได้ปรับเปลี่ยน​มันอย่างไม่รอช้าจนสามารถนำมาใช้ทดสอบ X-59​ ได้แทบจะทันทีที่มันเดินทางมาถึง

ภาพวาดในจินตนาการหลัง​ X-59 บินจริง

ในอดีตเครื่องบินพา​นิชย์​ความเร็ว​เหนือ​เสีย​งจะมีปัญหา​หลักๆคือไม่เป็นมิตรกับสภาพรอบตัว ปัญหาหลักของเครื่องบินจำพวกนี้คือเสียงที่ดังมาก ยกตัวอย่างเครื่องบินคองคอร์ด​ที่ปลดระวาง​ไปในปี 2553 นั้น มีเสียงดังปานฟ้าผ่าคือดังถึง 105 เดซิเบล ดังจนกระจกหน้าต่างตามอาคารใกล้เคียงแตก โซนิคบูมที่เกิดขึ้นขณะที่​คองคอร์ด​เข้าความเร็วเสียงนั้นก่อให้เกิดเสียงดังจนไม่ได้รับอนุญาต​ให้เครื่องรุ่นนี้บินผ่านแผ่นดินทวีป อนุญาต​ให้บินข้ามมหาสมุทร​แอตแลนติก​เท่านั้น

X-59 คือแนวคิดใหม่ในการหาหนทางที่จะสร้างเครื่องบินพา​นิชย์​ความเร็ว​เหนือ​เสีย​งรุ่นต่อไปให้ “เงียบ” ที่สุดเท่าที่จะเป็น​ไป​ได้​ โดยทาง NASA​ ตั้งใจให้เสียงที่เกิดจากโซนิคบูมของเครื่องที่สร้างตามหลัง X-59​ มีเสียงดังเท่ากับเสียงปิดประตู​รถที่จอดอยู่ห่างไป 6 เมตรเท่านั้น

ทีมวิศวกร​ต้องระมัดระวัง​การทดสอบเครื่องต้นแบบ X-59​ นี้มากเพราะสร้างขึ้นมาเพียงเครื่องเดียว และแน่นอนว่ารูปร่างของมันออกแบบมาเพื่อการทดสอบและเรียนรู้​เท่านั้น ไม่ใช่ต้นแบบเครื่องบินพา​นิชย์​ความเร็ว​เหนือ​เสีย​งที่จะนำมาใช้งานจริง