ยานบินแแท็กซี่​หรือ “แท็กซี่​อากาศ” ซึ่งเป็นยานโดยสารทำงานด้วยระบบไฟฟ้าล้วนที่บินขึ้นลงในแนวดิ่งหรือ eVTOL กำลังจะกลายมาเป็นพาหนะ​สำคัญ​ในนครใหญ่ที่มีการจราจรคับคั่งในอนาคตอัน​ใกล้​นี้

ล่าสุด NASA​ ได้เริ่มทดสอบยาน Joby S4 ซึ่งเป็นยาน eVTOL​ ต้นแบบที่ออกแบบโดยบริษัท​สตาร์ทอัพจากแคลิฟอร์เนีย​ “Joby Aviation” โดยเน้นไปที่หนึ่งในหัวใจสำคัญ​ของยานบินไฟฟ้านั่นคือ “ความเงียบ”

แคมเปญทดสอบยานนี้เรียกว่า Advanced Air Mobility หรือ AAM กินเวลายาวนานราว 2 สัปดาห์​ จัดขึ้นที่ Electric Flight Base​ ของ Joby Aviation ที่ตั้งอยู่​ใน Big Sur ซึ่ง​เป็น​พื้นที่ขรุขระและเต็มไปด้วยภูเขาของชายฝั่งตอนกลางของแคลิฟอร์เนียระหว่างเมืองคาร์เมลและซานไซเมียน ​ ในการทดสอบนี้ วิศวกรจาก NASA​ จะมุ่งเน้นความสนใจไปที่ระดับของเสียงรบกวนที่เกิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 6 ตัวของยาน Joby ซึ่งทาง Joe Ben Bevirt ผู้ก่อตั้งบริษัท​ Joby Aviation ให้สัมภาษณ์​ว่า “เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ NASA ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และเป็นบริษัท eVTOL แห่งแรกที่บินโดยเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ”

ทีมวิศวกรของ NASA จะใช้ Mobile Acoustics Facility ซึ่งประกอบด้วยไมโครโฟนแบบกดลงดินกว่า 50 ตัวที่จัดเรียงเป็นกริด ไมโครโฟน​เหล่านี้​จะวัดการปล่อยเสียงของยาน Joby​ ได้อย่างแม่นยำในช่วงต่างๆ ของการบิน จากนั้นทีมงานจะนำข้อมูลไปเปรียบเทียบระดับความดังของเสียงจาก Joby กับเฮลิคอปเตอร์ โดรน และเครื่องบินรุ่นอื่นๆ เพื่อวัดว่ามันจะเพิ่มเสียงรบกวนรอบข้างในเขตเมืองแค่ไหนอย่างไร

ยาน Joby S4 มีสเปค​ทีดึงดูด​ความสนใจของทั้ง NASA​ และผู้​คนทั่วไป มันเป็นยาน eVTOL​ ที่มี 4 ที่นั่ง​ไม่รวมคนขับ สามารถบินได้นานถึง 1 ชั่วโมง 17 นาที รวมเป็นระยะทางประมาณ​ 248.8 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง แถมตัวแบตเตอรี่ที่ใช้ก็เป็น​แบบลิเธียมไอออนที่มีจำหน่ายทั่วไป (ปรับแต่งเล็กน้อยสำหรับเครื่องบิน) ที่สามารถใช้บินได้มากกว่า 10,000 รอบ (ข้อมูลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการ) และถ้าจำเป็นก็สามารถทำความความเร็วสูงสุดได้ถึง 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

ทาง Joby Aviation กำลังทำเรื่องขออนุมัติ​บินจาก Federal Aviation Administration โดยหวังว่าจะเริ่มให้บริการผู้โดยสารในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2024