รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทุกวันนี้ มีปัญหาหลักๆที่ยังแก้ไม่ได้ คือระยะเวลาในการชาร์จไฟฟ้า ซึ่งแน่นอนว่าไม่เหมือนการเติมน้ำมันในวันเก่าๆที่เราคุ้นเคย เพราะกว่าจะชาร์จไฟแบบด่วนสุดก็ต้องการเวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง เรียกว่าเข้าปั๊มแต่ละทีรอกันเบื่อไปเลย

แต่โตโยต้า มิราอิ หรือ มิราย (未来 Mirai-อนาคต) ดูเหมือนจะมาถูกทาง ด้วยการใช้แก้สไฮโดรเจนผลิตไฟฟ้าในรถแทนการชาร์จไฟจากภายนอก  แบบนี้การเข้าปั๊มก็คือการไปเติมแก้สตามความรู้สึกของเรา ซึ่งก็จะรอไม่นาน โดยเฉพาะกับโตโยต้า มิราอิ จะใช้เวลาเติมเต็มถังเพียง 3 นาที ก็ออกไปวิ่งปร๋อได้แล้ว

15571662-14607833697455175_origin

โตโยต้า มิราอิเป็นรถยนต์หรู 4 ประตู ขับหน้าวางหน้าด้วยมอร์เตอร์ไฟฟ้า 113 kW ให้พลัง 152 แรงม้า ( 335 N·m ) ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรีขนาด 1.6 kWh นิเกิล-เมทรัล-ไฮดราย (Ni-Mh ) ที่วางอยู่ท้ายรถ ซึ่งชาร์จไฟด้วยระบบกำเนิดไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจนโดย Toyota Fuel Cell System—TFCS บริเวณ Fuel cell stack ที่วางอยู่กลางรถด้านหน้าของถังเก็บไฮโดรเจน

Fuel-Cell-03

ด้วยหลักการของ Fuel cell คือการสร้างไฟฟ้าด้วยปฏิกิริยาย้อนกลับระหว่างแก้สไฮโดรเจน H₂ ในถังและอ๊อกซิเจน O₂ จากอากาศปกตินอกรถโดยได้ผลผลิตเป็นไฟฟ้ากับน้ำ H₂O ไม่ก่อมลพิษใดๆออกมาจากระบบ

พูดง่ายๆคือรถรุ่นหายใจเอากาศปกติเข้าไปแบบเราและได้น้ำออกมาจากการวิ่งรถไปเรื่อย ซึ่งน้ำก็ระเหยเป็นไอน้ำหายไปในอากาศ ส่วนที่มาของแก้สไฮโดรเจนก็อาจเป็นที่ถกเถียงกันในบางมุมว่าจะผลิตออกมาอย่างไรให้ต้นทุนต่ำสุด

ปัญหาของรถยนต์ “มิราอิ” คือตัวรถยังมีราคาที่แพงมาก และสถานีเติมไฮโดรเจนที่ยังมีน้อยในบางประเทศ แต่ด้วยความต้องการตลาดที่เพิ่มสูงอย่างชัดเจนทำให้โตโยต้าต้องเร่งผลิตรถรุ่นนี้ออกมา โดยข่าวล่าสุดทางบริษัทคาดหวังว่า จะสามารถขยายกำลังผลิตเพื่อให้รถรุ่นนี้สามารถวางขายได้ราว 30,000 คัน ภายในปี ค.ศ. 2020 ในราคาที่ถูกลงจนเกือบทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้

เรียบเรียงโดย @MrVop