หลังจาก “เสียวหมี” Xiaomi ระดมทุนไปได้หมาดๆ 1,100 ล้านเหรียญ ด้วยการตีมูลค่าบริษัทสูงถึง 45,000 ล้านเหรียญ ทำให้ทั้งโลกจับตามองว่าอนาคตของ Xiaomi จะเป็นอย่างไรต่อไป…

การวางตำแหน่งของบริษัทไอทีในตลาด ทำได้สองขั้วคือ Vertical แบบ Apple ทำ product ไม่เหมือนใคร ขายของแพง กำไรสูง มีตลาดของตัวเองชัดเจน กับแบบ Horizontal อย่าง Google ที่เน้น ของฟรี ของถูก เอาลูกค้าจำนวนมากไว้ก่อน แล้วหาเงินทางอ้อม เช่น จากค่าโฆษณา

มีคนกล่าวเสมอว่า อีตาจุ่น (Lei Jun) ซีอีโอ Xiaomi เป็นแบบ Apple เพราะอีตานี่ตั้งหน้าตั้งตาเลี่ยนแบบ Apple ทุกอย่าง แต่ตาจุ่นแกบอกว่าไม่ใช่ Xiaomi วางตัวเองแบบ Amazon มากกว่า… คืออยู่ตรงกลาง ขายทุกอย่าง ไม่กว้างเท่า Google แต่ไม่ลึกเท่า Apple…

จุดนี้น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Xiaomi เปิด mi.com ซึ่งเป็น เว็บ e-commerce พรวดเดียวขึ้นมาเป็นเว็บขายของอันดับสามของจีน ออกผลิตภัณฑ์สารพัดอย่าง ตั้งแต่ MiTV, Internet Router, เครื่องกรองอากาศ, เครื่องกรองน้ำ ฯลฯ ตรงนี้ทำให้ Xiaome เหมือน Amazon มากทีเดียว

สิ่งที่ Xiaomi มีอีกอย่างคือ MiUI ซึ่งเป็น shell ของ Android ที่มีคนนิยมมาก เท่ากับในอีกด้าน Xiaomi มี “Platform” ฟรี ที่คนโหลดไปใช้เป็นจำนวนมาก ทับอยู่บน Android อีกที ไม่ต้องออกแรงเท่ากับ Google แต่มีของฟรีที่คนใช้แพร่หลาย ตรงนี้ทำให้ Xiaomi เหมือน Google เอามาก

อีกส่วนคือการที่ Xiaome มี “สาวก” ที่นิยมแบรนด์ของ Xiaomi เอามาก ในฐานะ เครื่อง “ดี” ราคาถูก เพราะนโยบายของ Xiaomi นั้น ขายเครื่องในราคาที่แทบไม่มีกำไร ตาจุ่นเคยบอกว่า ไม่เอากำไรที่เครื่อง แต่จะขายบริการแทน (ซึ่งก่อนนี้ไม่มีใครรู้ว่าอีตานี่พูดถึง “บริการ” แปลว่าอะไร จนมี mi.com ขึ้นมา)

เมื่อได้ชื่อว่าเป็นของดีราคาถูก ก็มีคนนิยม และเป็น “สาวก” ที่ภักดีต่อ brand เอามากๆ ทำให้ Xiaomi มี fan club ที่เหนียวแน่นมาก และฉลาดตรงที่เมื่อสำเร็จในจีนแล้ว ก็ขยายตลาดไป อินเดีย, อินโดนีเซีย, บราซิล ทันที (ประชากรอันดับ 2, 4, 5 ของโลก) ไม่สนใจตลาด US ที่ประชากรอันดับ 3 เพราะ Apple แข็งแรงอยู่

โอกาศที่ Xiaomi จะครองใจสาวกในประเทศประชากรมาก (แต่ระดับเศรษฐกิจต่ำกว่าสหรัฐ) ในฐานะเครื่องดีราคาถูกจะทำให้ Xiaomi กลายเป็น Apple ในประเทศเหล่านี้ไปได้ในที่สุด

MiUI ที่แพร่หลายไปกับเครื่องที่ขายดีในตลาดนี้ ก็จะทำให้ Xiaomi มี platform เหมือนกับ ที่ Google มี โดยไม่ต้องเหนื่อยยากทำ OS ด้วยซ้ำ แถม MiUI ยังสามารถติดต่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ที่ Mi.com ขายออกมามากมาย จนคนเชื่อกันว่า บริษัท Internet of Things ที่แท้จริงบริษัทแรกก็คือ Xiaomi นี่เอง…

ดูทั้งหมดแล้ว อีตาจุ่นนี่ไม่เบาทีเดียว สมราคาประเมิน 45,000 ล้านเหรียญทีเดียว