หมายเหตุ: บทความนี้เขียนเมื่อหลายปีก่อน ในยุคที่ Google รุ่งเรืองถึงขีดสุด และเป็นบริษัทตัวอย่างในฝัน

กูเกิ้ลมีหลักการที่น่าสนใจ และสามารถนำมาเป็นแบบอย่างสำหรับผู้ที่ทำงานด้านไอที โดยเฉพาะอย่างย่ิงบรรดา Startup ทั้งหลาย จึงนำเอามาเล่าให้ฟัง (แม้ว่าหลายข้อ กูเกิ้ลในยุคปัจจุบันไม่สามารทำเช่นหลักการเหล่านี้ได้อีกต่อไป เนื่องจากกลายเป็นบริษัทใหญ่ … )

กูเกิ้ลมีคำขวัญ (motto) ของบริษัทที่โด่งดังครับคือใช้ประโยคสั้นๆว่า “Don’t be evil” คำนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือน July 2001

มีการประชุมพนักงานเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ ในการทำงาน พูดคุยกันยืดยาวจน Paul Buchheit ซึ่งอยู่ทีม Gmail บอกว่า ไอ้ที่พูดกันเนี่ยใช้สามคำจบ..

สามคำที่ว่าคือ “Don’t be evil” ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่มาทำงานสาย ไปจนถึงความผิดทุกระดับในบริษัท… คำนี้เลยฮิตใน Google เขียนบนบอร์ดทุกบอร์ด

จนผู้บริหารเห็นดีด้วยกับประโยคดังกล่าว เอาไปเป็น motto ของการดำเนินการของบริษัทด้วยซะเลย Google บอกเสมอว่าไม่ต้องการทำธุรกิจแบบปีศาจร้าย

ธุรกิจของกูเกิ้ลนั้นเรียบง่ายมาก Larry Page อธิบายสั้นๆว่า “เข้าใจสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการค้นหา และให้คำตอบที่ตรงความต้องการนั้น” แค่นี้เองครับ

จากประโยคสั้นๆนั้นประโยคเดียว ผลักดันให้กูเกิ้ลเป็นบริษัทวิจัยขนาดยักษ์ใหญ่ที่มีวัตถุประสงค์หลักประการเดียวคือ “ค้นหาให้เร็วและดีที่สุด”

กูเกิ้ลได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีของตนอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงบริการของตนให้ตอบสนองผู้ใช้ให้ดีขึ้นเรื่อยๆไม่หยุดยั้ง..

ด้านเทคโนโลยีกูเกิ้ลไม่เป็นรองใคร แต่กูเกิ้ลมีอีกด้านหนึ่งที่ผู้คนไม่น้อยให้ความชื่นชมครับ นั่นคือ กูเกิ้ลมีหลัก 10 ประการในการดำเนินธุรกิจ

กูเกิ้ลตั้งหลักการ (core principle) 10 ประการนี้ไว้ตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินการบริษัทครับ และยังยึดถือปฎิบัติมาตลอด

  1. มุ่งไปที่ผู้ใช้อย่างเดียว สิ่งอื่นๆจะตามมาเอง (Focus on the user and all else will follow)

    Google มุ่งทำให้ผู้ใช้สะดวกสุดในการค้นหา โฮมเพจเรียบง่ายที่โหลดเร็ว แสดงผลอ่านง่าย เข้าใจง่าย แยกโฆษณาออกอย่างชัดเจน ไม่รบกวน…

    เวลาเราใช้ผลิตภัณฑ์ของกูเกิ้ลเรามักไม่รู้สึกว่าน่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างโน้นจะดีกว่า ใช้แล้วก็รู้สึกว่าโอเคไปหมด ไม่ว่า search, map, gmail…

    นั่นเป็นเพราะหลักการข้อแรกครับ Google ออกแบบทุกอย่างโดยคำนึงถึงผู้ใช้เป็นหลัก อย่างอื่นแม้แต่การโฆษณาก็เป็นรอง…ผู้ใช้จึงพอใจสูง

  1. สิ่งที่ดีที่สุดคือการทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งได้ยอดเยี่ยมจริงๆ (It’s best to do one thing really, really well)

    กูเกิ้ลมุ่งมั่นอย่างเดียวคือ Search Technology และสิ่งนี้เองเป็นรากฐานของผลิตภัณฑ์อื่นทั้งหมด ไม่ว่า Gmail, Maps, Calendar..

    ความเป็นเลิศด้านการค้นหาของ Google ทำให้มีข้อมูลใหม่ๆเสมอ เช่น แผนที่, นัดหมาย, ที่อยู่, รายละเอียดธุรกิจ, ฯลฯ

  1. Fast is better than slow – กูเกิ้ลทำการค้นหาที่เร็วขึ้นเรื่อยๆตลอดเวลา…เป็นเว็บที่คนใช้เยอะ และออกไปเร็วมากด้วยเหมือนกัน เพราะมันเร็ว..

  1. ยึดหลักความเท่าเทียมกัน (Democracy on the web works) – กูเกิ้ลให้ความสำคัญกับเว็บเท่ากันหมด เว็บเกิดใหม่ก็ค้นหาเจอ SEO มีผลเพียงชั่วคราว

  1. You don’t need to be at your desk to need an answer กูเกิ้ลให้ความสำคัญกับโมบายมาก และก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ทำ Android ขึ้นมา

  1. You can make money without doing evil – ข้อนี้มาจาก motto ของบริษัท “Don’t be evil” นั่นเอง…

    กูเกิ้ลมีรายได้จากการขายเทคโนโลยีการค้นหา และค่าโฆษณา แต่ไม่เคยให้สิทธิพิเศษในการค้นหากับใคร แยกโฆษณาออกชัดเจน และไม่รบกวนผลการค้นหา…

    และข้อนี้เองที่ทำให้กูเกิ้ลแสดงความไม่สบายใจตลอดมาเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ตของบางประเทศ…

  1. There’s always more information out there กูเกิ้ลเพิ่มข้อมูลชนิดใหม่ๆเข้าไปในการค้นหาของตนเองตลอดเวลา…

    การค้นหาปัจจุบันครอบคลุม phone, address, business directory, news, patent, academic journals, images, books

  1. The need for information crosses all border ความต้องการรับรู้ข่าวสารข้อมูลข้ามพ้นปราการทั้งปวง…

    กูเกิ้ลให้บริการผ่าน domain name 150 domain, ครึ่งหนึ่งของกิจการอยู่นอกสหรัฐ support ภาษาถึง 110 ภาษา และพัฒนาระบบการแปลอย่างต่อเนื่อง

    กูเกิ้ลเชื่อว่า ภาษา และเขตแดนของประเทศ ไม่ใช่อุปสรรคของการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร…

  1. คนเราทำงานได้ดีโดยไม่ต้องแต่งสูท (You can be serious without a suit) กูเกิ้ลมองการทำงานเป็นเรื่องสร้างสรรและสนุกในการทำงาน

    ที่ทำงานของกูเกิ้ลจะมีบรรยากาศสบายๆ ส่งเสริมให้พนักงานสร้างสรรงานอย่างเต็มที่ ไร้กฎระเบียบโง่ๆ เช่น การแต่งกาย…

    กูเกิ้ลต้องการให้พนักงานทำงาน, พักผ่อน และใช้ชีวิต อย่างสร้างสรร…ไม่จำกัดด้วยค่านิยม, ระเบียบ และข้อจำกัดต่างๆ

  1. Great just isn’t good enough – ความเป็นเลิศนั้นยังไม่พอ…

    กูเกิ้ลมองว่าความเป็นเลิศนั้นคือจุดเริ่มต้น ไม่ใช่จุดสุดท้าย (Great at something as a starting point, not an end point)

    กูเกิ้ลยกตัวอย่างว่า ถ้าค้นหาเจอแล้วก็พอ แปลว่าเมื่อเป็นเลิศด้านการค้นหาก็พอ…แต่กูเกิ้ลคิดต่อ ถ้าผู้ใช้พิมพ์ผิดล่ะ ต้องค้นหาเจอด้วย…

อันหลังนี่ผมชอบมาก เพราะคนส่วนใหญ่มักหยุดคิดเมื่อถึงความเป็นเลิศแล้ว แต่คนที่ประสบความสำเร็จไม่เคยหยุดที่จะสร้างความเป็นเลิศต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันหลายข้อกูเกิ้ลไม่สามารถทำได้แล้ว การเป็นบริษัทใหญ่ ที่ต้องแข่งขันในทางธุรกิจอย่างดุเดือด ทำให้หลายข้อเลือนหายไปตามกาลเวลา แต่ก็เป็นข้อปฎิบัติที่ดี

ตอนนี้กูเกิ้ลกำลังโดนสหภาพยุโรปฟ้องเรื่องผิดกฎหมายการค้าที่ไม่เป็นธรรม และคาดว่าจะโดนปรับหลายพันล้านดอลล่าห์ … ซึ่งแปลว่า Google is Evil ไปแล้ว…