สำเร็จแล้ว ! Gotthard  อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สดในโลก เชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมที่ยาวเหยียดตั้งแต่ทางเหนือของประเทศอังกฤษ ผ่านฮอลแลนด์  เยอรมัน ฝรั่งเศส มาเข้าส่วนอุโมงค์นี้เพื่อลอดใต้เทือกเขาเอลป์ในสวิตเซอร์แลนด์  จนมาโผล่ที่ตอนเหนือของประเทศอิตาลี รวมระยะทางอุโมงค์ยาวกว่า 57.1 กม.

ทำลายสถืติเดิมของอุโมงค์  Seikan ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อมต่อเกาะฮอนชูกับเกาะฮอกไกโด ในระยะทางยาวทั้งสิ้น 53.8 กม. (มีระยะทางใต้ทะเลยาว 23.3 กม.)

after-months-of-boring-and-excavating-the-two-massive-machines-reached-the-midpoint-of-the-tunnel-in-october-2010-joining-the-two-construction-segments

พิธีฉลอง ณ ชุดเชื่อมกลางอุโมงค์ ตุลาคม 2010

อุโมงค์ Gotthard ของสวิตเซอร์แลนด์ เป็นอุโมงค์รถไฟขนานกัน 2 อุโมงค์ในจุดประสงค์หลักคือมุดใต้เทือกเขาเอลป์ เริ่มสร้างในปี 1996 ด้วยทุนสร้างกว่า หนึ่งหมื่นสามร้อยล้านดอลลาร์สวิตซ์ ใช้หัวเจาะ 4 หัว ปริมาณดินหินที่ขุดออกไปหนักกว่า 28 ล้านตัน หรือ 5 เท่าของปริมาตรหินที่สร้างขึ้นป็นกลุ่มปิรามิดกิซา

จุดรอยต่อกลางอุโมงค์จากการขุดจาก 2 ฟากได้ทะลุถึงกันในเดือนตุลาคม ปี 2010

อุโมงค์นี้ช่วยลดเวลาและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางทัั้งการโดยสารและขนส่งสินค้าผ่านประเทศต่างๆในยุโรปเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาหิมะถล่มในการขนส่งผ่านเทือกเขาเอลป์ทางถนน

but-tbms-cant-do-it-all-and-excavation-is-a-dangerous-job-eight-workers-have-died-during-construction-and-are-remembered-by-co-workers-in-this-small-memorial

มีผู้เสียชีวิต 8 รายจากอุบัติเหตุระหว่างก่อสร้าง และทางทีมงานก่อสร้างได้ทำอนุสรณ์ไว้ให้เพือระลึกถึง

อุโมงค์ Gotthard มีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการมิถุนายน ปีหน้า (2016)

 

อ้างอิง http://www.businessinsider.com/worlds-longest-tunnel-switzerland-2015-8
https://en.wikipedia.org/wiki/Gotthard_Base_Tunnel
เรียบเรียงโดย @MrVop