การออกแบบผลิตภัณฑ์สมัยใหม่ หากจะประสบความสำเร็จนั้นต้องไปแก้ “Pain” อะไรบางอย่างในชีวิตประจำวันของคน… ผมจะขอยกตัวอย่าง pain สองสามอย่าง

เพื่อนๆผู้ชายที่ต้องโกนหนวดประจำ พบว่ามีดโกนในห้องน้ำทื่อแล้วและเหลือเป็นใบสุดท้าย คิดไว้ว่าไปจ่ายตลาดคราวหน้าต้องซื้อมาเติม…

ซักผ้าอยู่ ผงซักฟอกหมดพอดี ก็คิดอีกว่าไปจ่ายตลาดคราวหน้าจะซื้ออีก หรือกำลังจะชงกาแฟดื่ม พบว่ากาแฟ หรือคอฟฟี่เมทหมด… ก็คิดอีกว่าจะต้องไปซื้อ…

ปัญหาที่ทุกคนเจอคือ พอไปจ่ายตลาดจริง กลับลืมซื้อสิ่งของพวกนี้ พอจะต้องใช้คราวต่อไปก็เดือดร้อน โกนหนวดก็ไม่ได้ ซักผ้าก็ไม่ได้ ดื่มกาแฟก็ไม่ได้อีก…

อเมซอนเลยคิดผลิตภัณฑ์ The Internet of Things มาอย่างหนึ่ง เรียกว่า Amazon Dash Button เป็นปุ่มกดเล็กๆ เชื่อมต่อ WiFi ตั้งค่าได้ว่า ปุ่มนี้ใช้กดซื้ออะไร แล้วก็เอาเจ้าปุ่มที่ว่านี่ไปติดตามสิ่งต่างๆที่ต้องซื้อบ่อย เช่น หน้ากระจกห้องน้ำก็มีปุ่มซื้อมีดโกน ติดเครื่องซักผ้าด้วยปุ่มผงซักฟอก ติดกาต้มกาแฟด้วยปุ่มซื้อกาแฟ

พอของหมด ก็กดปุ่มปั๊บ ไม่ต้องรอไปซื้อเมื่อไปจ่ายตลาดคราวหน้า เจ้าปุ่มนี่ก็จะสั่งของไปยังอเมซอนในทันที ของก็จะถูกส่งตรงมาถึงบ้าน ไม่ต้องจ่ายตลาดให้มันวุ่นวาย …

ยังไม่รู้เหมือนกันว่า ผลิตภัณฑ์นี้จะสำเร็จในทางการตลาดหรือไม่ แต่ความคิดนี้เรียกได้ว่าบรรเจิดทีเดียว…