กรณีตุรกียิงเครื่องบินรัสเซียตก ปรากฏว่ารายงานทั้ง 2 ฝ่ายไม่สอดคล้องกับตัวเลขทางวิทยาศาสตร์

1448640979981801

Map provided by Turkish officials. Image via New York Times

สองนักฟิสิกส์ชาวเบลเยียม Tom van Doorsslaere และ Giovanni Lapenta นำกฏการเคลื่อนที่ของนิวตันมาใช้กรณีเครื่อง Su-24 ของรัสเซียถูกยิงตกเพราะทางตุรกีอ้างว่าล้ำน่านฟ้าประเทศตน

เรื่องของเรื่องที่เป็นข่าวใหญ่โตตามสื่อต่างๆเวลานี้คือกรณีที่ทางการตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกเพราะอ้างว่าบินล้ำน่านฟ้าเป็นเวลานาน 17 วินาที และทางตุรกีเตือนไปที่นักบินรัสเซีย 10 ครั้งในช่วงเวลา 5 นาทีแต่ทางนักบินเพิกเฉย ทางนายกรัฐมนตรีตุรกีจึงจำเป็นต้องสั่งให้ยิง

“จากภาพวิดีโอที่ post กันตามสื่อออนไลน์ต่างๆ  พบกว่าเครื่องบินใช้เวลานานราว 30 วินาทีกว่าจะตกถึงพื้น เมื่อเรามองในความเร็วของวัตถุที่ตกอย่างอิสระ  (g=9.81m/s², z=gt²/2) เราพบว่าในตอนแรกเครื่องบินน่าจะบินอยู่ที่ระดับความสูง 4,500 เมตรขึ้นไปเป็นอย่างต่ำ ซึ่งสอดคล้องกับคำให้การของทางตุรกีว่าพบเครื่องบินที่ความสูง  19,000 ฟุตหรือ 5,800 เมตร ” นักฟิสิกส์กล่าว

ทีนี้มาดูแผนที่ๆที่ได้จากทางตุรกี พบกว่าจุดที่เครื่องตกอยู่ห่างจากจุดที่ถูกยิง 8 กิโลเมตร นั่นแปลว่าพอถูกยิงเครื่องยังเคลื่อนไปได้  8 กิโลเมตร คำนวนได้ว่าความเร็วของเครื่องบินขณะถูกยิงคือ 980 กม/ชม ซึ่งเป็นความเร็วที่ปกติที่ความสูงประมาณนั้น

จากนั้น ก็เอาความเร็วมาเทียบในแผนที่ ณ จุดที่ล้ำน่านฟ้าตุรกีเป็นช่วงกว้าง 2 กิโลเมตรนั้น หากบินทีความเร็ว 980 กม/ชม เครื่องจะบินผ่านระยะ 2 กิโลเมตรในเวลาประมาณ 7 วินาที แต่จากรายงานของตุรกี เครื่องงบินรัสเซียอยู่ในน่านฟ้าตุรกีนานถึง 17 วินาที นั่นแปลว่าเครื่องบินบินด้วยความเร็วเพียง 420 กม/ชม เท่านั้น นั่นหมายถึงรายงานของฝั่งตุรกีไม่สอดคล้องกับตัวเลขทางฟิสิกส์

เรื่องถัดมาคือ ทอ.ตุรกี บอกว่าเตือนเครื่องบินรัสเซียถึง 10 รอบใน 5 นาที เรื่องนี้หากเรามาดูความเร็วในการบินที่ 980 กม/ชม นั้น ในเวลา 5 นาที เครื่องจะบินไปไกลถึง 80 กม. และที่ระยะทางไกลถึง 80 กม.สำหรับเครื่องบินรบที่มีความคล่องตัวสูงย่อมจะเปลี่ยนเส้นทางเมื่อใกล้น่านฟ้าต้องห้ามได้แน่นอน ทางฝ่ายตุรกีมั่นใจได้อย่างไรตั้งแต่ระยะ 80 กม.ว่าเครื่องรัสเซียจะตรงเข้ามาในเขตแดนของตนถึงได้เตือนล่วงหน้าไปแบบนั้น หรือหากบอกว่าล้ำน่านฟ้าแล้วถึงเตือน ก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะเวลาแค่ 7 วินาทีใครจะสามารถเตือนได้เยอะถึง 10 รอบ

รายงานของตุรกีกับช้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ขัดแย้งกันทั้ง 2 เรื่อง20996

ทีนี้มาดูแผนที่ฝ่ายรัสเซียกับรายงานที่บอกว่าเครื่องบินได้หักเลี้ยวก่อนจะเข้าน่านฟ้าตุรกี จะเห็นเส้นทางบิน (สีแดง) หักเลี้ยวเป็นมุมฉากและอีกครั้งก็เลี้ยวเกินกว่ามุมฉาก ซึ่งในเวลาปกติทำไม่ได้อยู่แล้ว และหากอ้างอว่าเลี้ยวได้แบบนั้นเพราะถูกยิง อันนี้ก็เป็นไปไม่ได้อีกยกเว้นว่าจะถูกชนด้วยจรวดที่มีโมเมนตัมสูงกว่าโมเมนตัมของเครื่องบินซึ่งตามรายงานก็ไม่มีวัตถุแบบนั้น สรุปว่าฝั่งรัสเซียก็รายงานไม่ตรงกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

ที่มา  http://motherboard.vice.com/read/belgian-physicists-calculate-that-everyone-is-lying-about-the-downed-russian-jet
เรียบเรียงโดย @MrVop