เมื่อเวลา 05:30 เช้านี้ตามเวลาในประเทศไทย หรือ 19:20 ตามเวลาท้องถิ่น จรวด อาเรียน 5 (Ariane 5) ทะยานออกจากฐานปล่อยในเฟรนช์เกียนา จังหวัดโพ้นทะเลของฝรั่งเศส บนชายฝั่งทางเหนือของทวีปอเมริกาใต้ เพื่อนำดาวเทียมสื่อสารสองดวงอันได้แก่ดาวเทียม SES 14 และ Al Yah 3 (ภาพล่างแสดงดาวเทียม SES ขณะกำลังจะติดตั้งบนจรวด) ขึ้นไปปล่อยบนวงโคจรรอบโลก

การนับถอยหลังเป็นไปตามปกติ จรวดติดเครื่องยนต์แฝดวัลแคนพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าท่ามกลางสายตาและระบบตรวจวัดของสถานีควบคุมซึ่งดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร แรงอัดกว่า 1.3 ล้านกิโลกรัมส่งจรวดที่มีความยาว 55 เมตรขึ้นไปตามแนวเส้นทางที่กำหนดไว้

7 วินาทีต่อมา คอมพิวเตอร์ในระบบควบคุมรายงานว่าอาเรียน 5 ที่ปลดท่อนล่างสุดซึ่งเป็นที่ติดตั้งของเครื่องยนต์แฝดเชื้อเพลิงแข็งได้เรียบร้อย เข้าสู่ขั้นตอนการติดเครื่องยนต์ HM7B ของจรวดท่อนที่ 2 เพื่อส่งต่อแรงขับเคลื่อนพาดาวเทียมออกจากบรรยากาศโลก

SES-14_RF_Test_Airbus

หอบังคับการจูปิเตอร์ในยุโรปซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการส่งจรวดยืนยันการติดเครื่องยนต์ HM7B ที่สันดาปด้วยไฮโดรเจนเหลวและอ๊อกซิเจนเหลวของจรวดท่อนที่  2 เป็นไปตามปกติ

อยู่ดีๆหลังจากนั้นอีก 2-3 วินาที หอบังคับการจูปิเตอร์ก็จับสัญญาณจากอาเรียน 5 ไม่ได้ คอมพิวเตอร์ไม่แสดงค่าความสูง ความเร็ว และค่าต่างๆของจรวดตามที่ควรเป็น เท่ากับขาดการติดต่อกับจรวดไปโดยปริยาย

หอบังคับการจูปิเตอร์พยายามกู้คืนการติดต่อทุกช่องทางแต่ก็ไร้ผล ทางบริษัทแม่ผู้ผลิตจรวดคืออาเรียนสเปซก็หยุดการถ่ายทอดสดการปล่อยจรวดที่หน้าเว็บหลังไร้ความคืบหน้าในการสื่อสารกับจรวด แต่ก็ให้ความเห็นว่าเป็นไปได้ว่าการขาดการติดต่อกับอาเรียน 5 นั้นไม่ได้เป็นเรื่องของความสูญเสียเสียทีเดียว เป็นไปได้ว่าจรวดยังคงทำการไปตามขั้นตอนที่โปรแกรมไว้ เมื่อไปถึงความสูงพอเหมาะก็จะปล่อยดาวเทียมออกจากด้านปลายของจรวดได้ตามปกติ เพียงแต่เราไม่สามารถทราบความเป็นไปของมันเท่านั้น

ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้ (26 ม.ค.) ตามเวลาไทย บริษัทเจ้าของดาวเทียม SES ก็ออกประกาศว่า ดาวเทียม SES 14 เข้าสู่วงโคจรตามปกติและจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการสื่อสารในไม่ช้า นั่นหมายถึงว่า ภารกิจของจรวดอาเรียน 5 ครั้งนี้สำเร็จไปด้วยดี แม้ระบบสื่อสารของจรวดจะล่ม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของบริษัทแม่ผู้ผลิตจรวดคืออาเรียนสเปซที่จะต้องหาสาเหตุของปัญหาให้พบเพื่อแก้ไขไม่ให้เกิดแบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต

เรียบเรียงโดย @MrVop